Ký quỹ là gì? Ký quỹ chứng khoán là gì?

Ký quỹ là hoạt động – dịch vụ cần thiết và quan trọng trong quá trình đầu tư giao dịch tài chính. Nhất là trong các giao dịch mua bán chứng khoán hiện nay. Đảm bảo được sự an toàn cho nguồn tài sản của nhà đầu tư. Cũng là hình thức hỗ trợ nhà đầu tư như một chiếc đòn bẩy tài chính. Giao dịch ký quỹ hiện đang xuất hiện khá phổ biến tại thị trường đầu tư tại Việt Nam.

Ký quỹ là gì?

Ký quỹ là hình thức mà nhà đầu tư – nhà giao dịch gửi tiền/tài sản của mình vào một tài khoản của một tổ chức tín dụng. Cơ quan tín dụng này phải đảm bảo được độ uy tín và an toàn theo quy định của luật tài chính. Trader/nhà giao dịch sẽ được tổ chức tín dụng đảm bảo quyền lợi với tài sản đầu tư hơn. Đồng thời giúp hạn chế mạnh mẽ những rủi ro tài chính. Ngày nay, rất nhiều người tham gia vào đầu tư kinh doanh/tài chính đều sử dụng hình thức ký quỹ.

Đặc biệt, hình thức này còn được sử dụng rất thường xuyên trong giao dịch chứng khoán. Nhất là với giao dịch chứng khoán phái sinh và giao dịch cổ phiếu trên thị trường. Lúc này, tiền mặt hoặc lượng chứng khoán của trader sẽ được gửi tới trung tâm VSD – lưu trữ chứng khoán Việt Nam. Các khoản thanh toán chứng khoán phái sinh sẽ thông qua hình thức ký quỹ để được đảm bảo. Lưu ý rằng nếu trader ký quỹ bằng tiền mặt thì phải đảm bảo tỷ lệ phải không được nhỏ hơn 80% giá trị tài sản ký gửi. Đồng thời, trader cũng nhận được sự hỗ trợ tương tự như một đòn bẩy tài chính cho các giao dịch cổ phiếu của mình thông qua ký gửi. Qua đó có thể tăng cơ hội lợi nhuận đầu tư lên mức cao hơn.

Ai cần tới ký quỹ?

Hình thức giao dịch ký quỹ không xa lạ gì với phần lớn nhà đầu tư. Tuy nhiên không phải bất cứ nhà đầu tư nào khi tham gia vào thị trường tài chính đều cần tới hình thức này. Sẽ có người nên sử dụng những cũng có nhiều trader không nên dùng. Bởi như đã nói, giao dịch ký quỹ có lợi nhưng cũng tăng nguy cơ rủi ro hơn cho nhà đầu tư. Kèm theo đó, ký quỹ mang tính chất như một công cụ hỗ trợ đòn bẩy giao dịch. Nên thực sự sẽ chỉ phù hợp với các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm. Càng nhiều kinh nghiệm càng thuần thục sử dụng dịch vụ này hơn. Bởi rủi ro sẽ làm ảnh hưởng tới tâm lý trader. Buộc nhà đầu tư phải có một tinh thần “vững” để quản lý rủi ro cá nhân một cách tốt nhất.

Khi tiến hành các giao dịch ký quỹ, trader sẽ nắm được cơ hội mua về số lượng chứng khoán nhiều hơn nhiều so với lượng vốn bỏ ra có thể mua được. Điều này sẽ là một thách thức trong việc quản lý chứng khoán và rủi ro đầu tư cá nhân. Hãy cố gắng thắt chặt hơn trong chiến lược đầu tư của mình. Vì chỉ có trader tỉnh táo và có sự cân nhắc hợp lý mới có thể có cơ hội thành công trong chiến lược này mà thôi.

Những chú ý cho trader khi chọn ký quỹ

Trader sẽ phải lưu ý tới những điểm sau nếu muốn thành công khi áp dụng ký quỹ vào chiến lược giao dịch đầu tư tài chính của mình:

  • Nắm bắt rõ ràng những quy định và cơ chế của các giao dịch ký quỹ.
  • Trau dồi thêm các kĩ năng phân tích thị trường, lựa chọn mã cổ phiếu hợp lí.
  • Xây dựng hệ thống chiến lược đầu tư gồm các bước rõ ràng và khoa học, hợp lý với bản thân và tình hình thị trường.
  • Nên thực hiện giải ngân từng phần. Nhất là với các mã chứng khoán chưa nắm rõ được đà tăng.

Ký quỹ quả thực là một trong những hình thức hỗ trợ giao dịch cực kì tối ưu cho nhà đầu tư hiện nay. Rõ ràng việc sử dụng dịch vụ này có thể mang tới nhiều lợi ích. Tuy nhiên hãy ghi nhớ những rủi ro có thể gặp phải. Chính vì vậy, trader nên tìm hiểu nhiều hơn, kĩ hơn về ký quỹ là gì. Nhamoigioi.net sẽ có những thông tin hữu ích cho trader, hãy tìm hiểu thêm tại đó!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu tổng quan về bảng điểm chứng khoán SSIBoard – SSI iBoard

Nhà Môi Giới